FIDJI RIVERA-SARMIENTO Pamumunuan ang YHYNKKBSNK: Struggling Readers Program of Baliwag

(Ang sumusunod ay ang panayam ng Baliwag City News Online kay Bb. Fidgi Rivera-Sarmiento. Batay sa Executive Order Creating Committees for the Early Childhood Care and Development Council of Baliwag, siya ang Chairperson ng Committee on Struggling Readers. Si Ms. Fidji din ang babalangkas sa training the trainors program nito. Isang nanay-guro, nagtapos siya sa Dela Salle University ng Kursong Education major in Special Education at Master of Education sa parehas na unibersidad. Nagturo siya sa Amerika at Pilipinas ng SPED. Si Fidgi ay anak ni Dr Francis at Grace Rivera at apo sa tuhod ng Baliwagenyong National Artist for Music Col. Antonino Buenaventura)

BCNS: Bakit nagvolunteer kaagad kayo sa programang ito?

Fidgi: Bilang isang nanay at sped teacher, yes, isa ito sa mga advocacies ko, kagaya na lang din ng inclusion and diversity among regular schools, breastfeeding, and babywearing, to name a few. Pangarap ko na magakaroon ng awareness ang mga Baliwagenyos na hindi porke’t hirap magbasa ay hindi na matalino… na maraming paraan para matutong magbasa. My hands are honestly full like any working mother, but I cannot let this project pass na hindi ako nakakatulong. Masarap tumulong sa mga taong may pusong totoo at nagmamalasakit. Plus, I really admire the relevance of the projects of our current government.

BCNS: Bakit struggling readers? 

Fidgi: Ang taguring “struggling reader” ay maraming kahulugan. Struggling dahil sila ay may nararanasang hirap sa pagbabasa – ito man ay sa decoding o ang pagsasama-sama ng mga titik at tunog, o sa fluency o ang bilis sa pagkakakilala sa isang salita. O kaya naman ay sa comprehension, o sa pagkakaintindi ng tekstong binasa. Maari din na nakakaapekto dito ang environmental and cultural factors na pinagmulan ng estudyante. Dapat din malaman kung aling wika siya nahihirapan, sa Filipino lang ba? Sa English ba? O pareho. Dapat din i-consider na baka naman may neurological disorder na dyslexia o dysgraphia kaya hindi makabasa. So lahat-lahat ito ay parte ng napakalaking konsepto ng struggling readers.

Bcns: Ano ususally ang age na nagmanifest ito?Ano ang mga signs or indications?

Fidgi: Technically speaking, ang isang struggling reader ay may kakayahang magbasa ng mas mababa ng 1 o 2 taon sa current grade-level niya. So kung ang isang bata na sa nasa grade 3 ay hirap pa din magbasa halimbawa ng salitang pamayanan, kailangan na natin siyang bigyan ng atensyon at ng karampatang reading interventioni dahil halos lahat ng aralin ay binabasa. 

Bcns: Natatama pa ba ito?

Fidgi: Yes, definitely! With correct reading strategies, maitatama ito. Nasa tamang pagtuturo, pagsisikap, practice, at willingness na matuto. 

BCNS: Pwede ba magvolunteer ang non education students or graduates? Ang dami daw willing mag volunteer.

Fidgi: Ako ay naniniwala sa pusong may intensyong tumulong. So wala sa tinapos, o edad, o estado ng buhay man ang pwedeng mag volunteer. Kahit na sinong may malinis na hangaring tumulong sa mga batang Baliwagenyo. Syempre mas mainam kung mas madaming education majors ang mag-volunteer, dahil ito naman talaga ang core ng pagtuturo – ang malasakit sa mga nahihirapan sa klase. 

Bcns: Ano ba quality ng isang reading champion

Fidji: Ano ba dapat ang traits na mayroon sa isang volunteer? Dapat, more than anything else, matiyaga. Dapat puno ng pasensya. Pangalawa, open-minded. Marami nang bagong paraan ng pagtuturo ng pagbabasa, kaya dapat handa ang mga volunteers na matuto rin. Bago tayo magturo, dapat tayo muna ang mag-aral. Pangatlo, dapat may tunay at tapat na malasakit sa mga bata. 

Bcns: Sped teachers earn alot especially in the US. You’ve been there. Aren’t you backing out?

Fidgi: Common misconception na po na malaki ang sweldo ng mga special education teachers, lalo na sa ibang bansa, o sa US kung saan ako dating nagtuturo. Hindi po ‘yan totoo. May hazard pay lang pong dagdag ang karaniwang public school teacher sa Amerika dahil may pagkakataon na nakakapanakit ang mga mga batang may special needs. Pero more than that, kapantay lang ng karaniwang guro.  Pero kung titingnan ang dami ng trabaho ng isang sped teacher sa US, in my humble opinion, underpaid pa po ang mga sped teachers. May batas po ang special education sa Amerika kaya mas mahigpit at mas may structure. Pero mas masarap pa din po syempre na magturo sa batang Pilipino. Mas may fulfillment. 

Bcns: are you happy that the lgu has the maturity to adress as challenges

Fidji:Definitely! Alam mo ang Pilipino, we are big on education. Nakatimo sa isip natin yang 3Rs na tinatawag ng mga magulang at mga lolo at lola natin –  ang reading, (a)rithmetic, (w)riting. Sana lang din, pagtuunan na din ng pansin sa education system ang socio-emotional well-being ng bawat mag-aaral. In fact may bagong 3Rs na ngayon – respect, resilience, at relationships. Ang mga bagay na ito ang tunay na sangkap sa kahusayaan paglabas ng paaralan.   

Bcns: you have mentioned you grew up together?

Yes, schoolmates kami ni Kuya Mayor Ferdie sa Zensville Montessori School sa Pulilan noon, (Colegio de Sta. Philomena na ngayon), pati na rin ang Municipal Administrator natin na si Sir Eric. Hindi kami gaanong nagkasama sa mga school activities, pero sa palagay ko, isa yung training sa amin ni Ms. Zenaida Santos noon ang nagbigay ng ganitong klaseng puso sa serbisyo. Personally, it was Ms. Santos, I believe, who molded my heart for teaching. I was not geared toward this craft, as what my family background would attest. But the Lord will put you where you are needed. I guess this is my calling. We should bloom where we all are planted   

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s